Tiến sĩ lương y Nguyễn Hoàng - Trà Dây


   ..."Trà dây mọc rất nhiều ở các vùng miền phía Bắc, và được các đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng như một loại thuốc quý
Tiến sĩ lương y Nguyễn Hoàn : Cây trà dây còn có tên gọi khác là Hoàng Gia, Song Nho và một số tên khác của từng dân tộc như là :thau rả (tiếng Nùng), khau rả (tiếng Tày), hồng huyết long, điền bổ trà, ngưu khiên tỵ...có tên khoa học là Ampelopsis cantoniensis (Hook.et arn.) Planch, thuộc họ nho (Vintaceae).

Đặt điểm hình thái của cây trà dây thì nó là một loại dây leo, thân và cành nó cũng khá cứng và nó có nhiều lông, lá mọc kép lông chim 1 lần lẻ, 3 lá chét và lông chim lẻ lá kép của nó thường có 5 7 lá và nếp lá có răng cưa, mặt trên của lá thường có những đốm trắng mới nhìn qua ta tưởng những cái lá bị nấm mốc, và nó có tua quấn ,tua quấn thường mọc nối với lá kép châm chim và chẻ đôi.
Hoa của cây trà dây rất nhiều hoa có màu trắng, hoa bé ,hoa mẫu 5, tức là có 5 lá đài có 5 cánh hoa và quả của nó cũng là loại quả nhỏ, khi chín có màu đen trong quả thì có 3 4 hạt và cây trà dây này cũng có ở nhiều nước trên thế giới như Ấn Độ, Trung Quốc. Ở nước ta thì nó mọc nhiều ở các vùng núi như Lào Cai, Hà Giang, Lâm Đông...
 Theo nhưng nghiên cứu gần đây của y dược học hiện đại thì thành phần hóa học của cây trà dây có các hợp chất Flavonoid (là nhũng hợp chất có tác dụng chống viêm và chống lão hóa và có thể có tác dụng cầm máu) và tannin(là một loại hợp chất đa phenon)  chứa 2 loại đường Glucase và Rhamnase. Khi nghiên cứu tác dụng dược lí người ta thấy cây trà dây này có tác dụng khoán khuẩn có thể diệt được các loại vi khuẩn như là patxilit, nó cũng có tác dụng chống lão hóa khá rõ, nhưng độc tính rất thấp.

 Theo y học cổ truyền trà dây có vị đắng, tính mát có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, lợi thất và nhờ lợi thất nên  tiện tì. Nên đồng bào các dân tộc ở các vùng nuic thì người ta hay dùng trà dây để chữa trứng đau bụng ở trung trong đó có đau dạ dày .
Cây trà dây cũng mới được sử dụng chình thức trong hơn 10 năm nay nên thực tế lương y cũng ít người sử dụng cây trà dây để cấu tạo thành các bài thuốc. tuy nhiên hiện nay có nhũng dạng sử dụng như :

  1.  người ta dùng trà dây để uống như uống trà và trên thị trường cũng có những sản phẩm người ta đóng gói để uống. 
  2. 2 chế thành trà tan tức là chiết suất các chất trong đó và người ta đóng gói .tùy theo nhu cầu sử dụng để chọn sản phẩm nào để dùng.

Cây trà dây bộ phận để dùng nó là cành , mang, lá, càng nhiều lá càng tốt, điều trị bệnh tiêu hóa nói chung,ăn uống kém trong đó có bệnh dạ dày, nên sử dụng trà dây nếu bệnh nhân bị đau dạ dày và bệnh suy nhược nặng ta có thể kết hợp thêm các vị thuốc bổ tiện tì."...

Previous
Next Post »
Thanks for your comment